Bất kì doanh nghiệp nào trên thị trường cũng cần có một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng để trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Vậy bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Hãy cùng WebNow tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là sự tổng hợp các yếu tố từ tên gọi, logo, font chữ, hình ảnh cho đến màu sắc, slogan, âm thanh,… được sử dụng để làm đại diện cho thương hiệu. Các yếu tố này được thiết kế một cách đồng bộ nhằm thể hiện được sự đặc trưng, bản sắc của thương hiệu, tạo nên điểm khác biệt để khách hàng có thể nhận biết doanh nghiệp trên thị trường.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo được tính liên kết để tạo nên sự thống nhất. Do bộ nhận diện thương hiệu gắn liền với hình ảnh của doanh nghiệp, nên khi thiết kế cần chú trọng đến các yếu tố thẩm mỹ và phù hợp với thuần phong mỹ tục.
Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu
Khẳng định giá trị thương hiệu
Xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định được giá trị của thương hiệu. Các yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, hình ảnh, màu sắc,… sẽ thực hiện chức năng truyền tải giá trị và thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Tạo dấu ấn thương hiệu trong mắt khách hàng
Thông thường, khách hàng sẽ nhận biết và ghi nhớ một thương hiệu qua logo, slogan, hình ảnh biểu trưng hoặc màu sắc chủ đạo của thương hiệu đó. Và các yếu tố như logo, slogan, hình ảnh biểu trưng, màu sắc,… được gọi chung là bộ nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp càng đầu tư nhiều vào bộ nhận diện thương hiệu càng giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu của mình.
Tăng sự uy tín
Bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế càng chuyên nghiệp càng nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Bởi tâm lý chung của khách hàng đánh giá rất cao những thương hiệu được đầu tư chỉn chu về hệ thống nhận diện thương hiệu. Vì thế, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp định vị hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng. Nhờ đó mà khách hàng ghi nhớ thương hiệu, tin tưởng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.
Tạo sự thống nhất cho thương hiệu
Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì mà có thể tạo sự thống nhất cho thương hiệu? Đó là tập hợp đầy đủ các yếu tố như logo, font chữ, hình ảnh, màu sắc,… gắn liền với thương hiệu. Các yếu tố này được thiết kế đảm bảo sự liên kết để tạo nên tính thống nhất. Từ đó, khách hàng có thể nhận biết và phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác trên thị trường.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Sau khi tìm hiểu về tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu, thì trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì:
Logo và màu sắc
Logo và màu sắc được xem là 2 yếu tố chủ đạo của một bộ nhận diện thương hiệu. Đây là thứ có khả năng tạo được ấn tượng với khách hàng trong lần tiếp xúc đầu tiên. Bên cạnh đó, logo và màu sắc thương hiệu cũng dễ dàng được ghi nhớ. Chỉ cần dựa vào 2 yếu tố này, khách hàng đã có thể nhận biết và phân biệt được các thương hiệu khác nhau.
Slogan và các yếu tố thể hiện cá tính thương hiệu
- Slogan là một khẩu hiệu dễ nhớ, thể hiện được đặc trưng của thương hiệu. Slogan cần đảm bảo xúc tích, ngắn gọn, giúp khách hàng có thể hình dung được những giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Ví dụ slogan của Viettel là “Theo cách của bạn”, slogan của Techcombank là “Giữ trọn niềm tin”, slogan của VNPT là “Cuộc sống đích thực”,…
- Ngoài logo, màu sắc và slogan thì bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì nữa? Đó là các yếu tố thể hiện cá tính thương hiệu. Nó một cách đơn giản, các yếu tố này có chức năng làm nổi bật được cá tính của thương hiệu. Nó có thể bao gồm tagline, typo, hình ảnh biểu trưng, linh vật đại diện,…
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng sẽ bao gồm tất cả đồ dùng có tại văn phòng công ty như danh thiếp, phong bì, viết, tài liệu, hóa đơn, ly uống nước,… Bên cạnh đó còn có thẻ nhân viên, đồng phục, hệ thống nhận diện thương hiệu trang trí trong văn phòng. Giao diện và hình ảnh của các thứ vừa kể trên sẽ được thiết kế đồng nhất mang màu sắc chủ đạo và có logo của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu marketing
Bất kì doanh nghiệp nào cũng cần triển khai những chiến dịch marketing nhằm quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Do vậy, hệ thống nhận diện thương hiệu marketing là thứ không thể thiếu, nó bao gồm các thành phần như: website, landing page, catalogue, prochure, banner ads, email marketing, fanpage,….
Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến. Vì chỉ khi xác định đúng đối tượng thì bộ nhận diện thương hiệu mới có thể phát huy được hết chức năng của nó. Ví dụ, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp hướng đến bán cho đối tượng là giới trẻ, thì bộ nhận diện thương hiệu cũng sẽ được thiết kế phù hợp với đối tượng này.
Lên ý tưởng
Sau khi phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, công việc tiếp theo chính là lên ý tưởng. Khi đưa ra ý tưởng cần đảm bảo bộ nhận diện thương hiệu sau khi hoàn thiện phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh, đảm bảo được tính thẩm và không trái với thuần phong mỹ tục. Khâu lên ý tưởng rất quan trọng, vì ý tưởng càng hay càng độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được sự khác biệt, tạo dấu ấn sâu sắc với khách hàng.
Lựa chọn màu sắc chủ đạo
Để có thể lựa chọn được màu sắc phù hợp, doanh nghiệp cần dựa vào tính chất của ngành nghề đang kinh doanh. Màu sắc không cần phải quá nổi bật, lòe loẹt mà cần đảm bảo được tính thẩm mỹ, tạo sự dễ chịu cho người nhìn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn màu sắc cũng cần tính tới sự kết hợp cùng font chữ. Cả màu sắc và font chữ cần có sự hài hòa, tương hổ. Màu sắc và font chữ ấn tượng và đẹp mắt sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Từ những ý tưởng và phương án đã được đưa ra, bạn sẽ tiến hành thiết kế và hiện thực hóa những ý tưởng thô sơ. Việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phải đảm bảo tuân theo các nguyên tắc trong thiết kế và đi theo đúng ý tưởng đã đề ra. Quá trình thiết cần đề cao tối đa sự sáng tạo để bộ nhận diện thương hiệu khi hoàn thiện trở nên độc đáo, tạo được sự ấn tượng đặc biệt trong mắt khách hàng.
Tổng kết
Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể giải đáp câu hỏi Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Hy vọng thông qua nội dung bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích góp phần vào quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình.
Hotline: 02862.722.577 Email: hi@webnow.vn Địa chỉ: 81 liên khu 5-11-12 Bình Trị Đông, Bình Tân, TP. Hồ Chí MinhWEBNOW - NAY CODE MAI GIAO