Kiến thức về SEO website căn bản cho người mới

Kiến thức về SEO website là một điều mà bất kỳ doanh nghiệp hay chuyên viên marketing nào cũng cần phải nắm vững để xây dựng và phát triển website của mình một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được lượng kiến thức khổng lồ này. Vậy nên hôm nay, hãy cùng WebNow tìm hiểu về một số kiến thức SEO website căn bản cho người mới qua bài viết dưới đây nhé!

Kiến thức về SEO website
Kiến thức về SEO website

SEO là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm kiểu kiến thức về SEO website đầu tiên – SEO là gì. Có rất nhiều định nghĩa về SEO, tuy nhiên có thể hiểu đơn giản như sau: SEO (Search Engine Optimization) là một tập hợp các phương pháp nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để nâng cao thứ hạng của nội dung trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của hành động này là nhằm giúp nội dung mà bạn đăng tải đạt được thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,…), từ đó giúp thu hút sự chú ý và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.

Tại sao cần thực hiện SEO website?

SEO là một trong những yếu tố cần thiết để phát triển website của bạn. Dưới đây là những lí do mà bạn cần phải triển khai SEO cho website của mình:

  • SEO giúp website của bạn được Google đánh giá cao hơn, từ đó thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm cũng cao hơn, tiếp cận được nhiều người dùng và khách hàng tiềm năng hơn.
  • Thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm cũng góp phần giúp người dùng đánh giá độ uy tín và chất lượng của thương hiệu.
  • Tạo được độ nhận diện thương hiệu rộng rãi thông qua website chuẩn SEO.
  • Website có thứ hạng cao cũng góp phần xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho quảng cáo và truyền thông vì bạn đã có thể tận dụng thứ hạng của website để thực hiện các chiến lược marketing.

Phân loại SEO

Tùy theo mục đích và đối tượng khách hàng mục tiêu, SEO được phân thành nhiều loại với những đặc điểm và tính chất khác nhau.

  • SEO từ khóa (hay SEO website): Hiện đang là loại hình SEO phổ biến nhất. Đây là hình thức nhằm gia tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEO hình ảnh: Là các phương pháp tối ưu ảnh chuẩn SEO nhằm gia tăng thứ hạng hình ảnh của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEO video: Là hình thức gia tăng thứ hạng video, clip của bạn trên các kênh thông tin khác như Youtube, từ đó gia tăng thứ hạng khi người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEO maps (hay Local SEO): Là hình thức nhằm giúp khách hàng nhìn thấy địa điểm của bạn trên Google Map một cách dễ dàng hơn.
  • SEO App Mobile: Là hình thức SEO cho các app (ứng dụng) của bạn xuất hiện trên các trang công cụ tìm kiếm.

>> Xem thêm: Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO? Tối ưu hình ảnh lên Top 1 Google đơn giản nhất

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu và tìm hiểu các kiến thức về SEO website.

SEO website là gì
SEO website là gì

SEO website là gì?

Kiến thức về SEO website đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu là khái niệm về SEO website. SEO website là quá trình tối ưu hóa trang web để cải thiện vị trí của trang web đó trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm. Để thực hiện SEO cho một trang web, người thực hiện SEO sẽ tập trung vào các yếu tố như nội dung trang web, cấu trúc và bố cục trang web, các liên kết trang web và các yếu tố khác như tốc độ tải trang, sử dụng từ khóa, mô tả trang, tiêu đề trang và các thẻ HTML khác.

SEO website được phân thành 2 nhiệm vụ: SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO On-page

SEO On-page là việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí của trang web trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm. Các yếu tố On-page bao gồm các thành phần mà người dùng có thể thấy trên trang web, chẳng hạn như nội dung, tiêu đề, thẻ meta, đường dẫn, đánh giá sao, hình ảnh, video, bố cục và cấu trúc trang web, tốc độ tải trang, cũng như việc sử dụng từ khóa và các liên kết trên trang web.

SEO On-page gồm các hoạt động:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các từ khóa và tần suất sử dụng chúng bởi khách hàng tiềm năng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu là rất quan trọng. Việc hiểu rõ ý định và mong đợi của người dùng từ các cụm từ tìm kiếm của họ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.
  • Kiểm toán kỹ thuật: Để đảm bảo tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm, cần kiểm tra kỹ thuật trang web để đảm bảo rằng trang web có thể thu thập và lập chỉ mục, được định vị mục tiêu theo địa lý chính xác và không gây ra lỗi hoặc rào cản cho trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Để tối ưu hóa trang web, cần cải thiện cấu trúc, điều hướng nội bộ và phù hợp nội dung trên trang để ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
  • Trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung hiển thị sự chuyên môn, quyền hạn và tin cậy, sử dụng giao diện đơn giản, nhanh chóng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng để cạnh tranh với đối thủ.

>> Xem thêm:

SEO Off-page

Một kiến thức về SEO website kế tiếp là SEO Off-page. Đây là các hoạt động tối ưu hóa bên ngoài trang web để cải thiện vị trí của trang web trên các kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm các hoạt động như xây dựng liên kết (link building), chia sẻ mạng xã hội, quảng bá trên các trang web khác, đăng bài viết trên các trang web khác để tăng khả năng nhận diện của thương hiệu và trang web.

Các hoạt động SEO Off-page giúp tăng độ uy tín và độ tin cậy của trang web trong mắt của các công cụ tìm kiếm, từ đó cải thiện thứ hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm và thu hút lượng truy cập lớn hơn.

SEO Off-page gồm các hoạt động:

  • Xây dựng liên kết chất lượng: Tìm kiếm các trang web có liên quan đến lĩnh vực của bạn, sau đó liên hệ và đề nghị hợp tác liên kết để tăng độ uy tín của trang web của bạn.
  • Tạo các nội dung chất lượng: Viết các bài viết blog, bài viết chuyên sâu hoặc bài viết chuyên ngành về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực của bạn. Đây cũng là cách để thu hút người dùng và tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tham gia vào các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến: Tham gia các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến có liên quan đến lĩnh vực của bạn, đưa ra ý kiến của mình và chia sẻ kiến thức về lĩnh vực của bạn. Điều này giúp tăng tầm nhìn của bạn và giúp xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.
  • Chia sẻ trên các mạng xã hội: Chia sẻ các bài viết, thông tin, hình ảnh liên quan đến lĩnh vực của bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn,… để thu hút sự quan tâm của người dùng và tăng tầm nhìn của trang web của bạn.
  • Đăng ký vào các danh mục web: Đăng ký trang web của bạn vào các danh mục web để tăng thêm lượng truy cập và cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Sử dụng các công cụ SEO: Sử dụng các công cụ SEO như Ahrefs, SEMrush,… để phân tích các từ khóa, liên kết và đối thủ cạnh tranh để tăng thứ hạng trang web của bạn.

>> Xem thêm: SEO Offpage là gì? 9+ yếu tố đặc biệt ảnh hưởng SEO Offpage

SEO website có nhiều yếu tố
SEO website có nhiều yếu tố

Kiến thức về SEO website: Những yếu tố quan trọng

Để hoạt động SEO website được diễn ra hiệu quả, doanh nghiệp cần chú tâm đến nhiều yếu tố quan trọng. Một số yếu tố có thể kể đến như:

  • Content: Nội dung của bài viết hay website.
  • Crawlable: Khả năng truy cập, thu thập và chỉ mục.
  • Links: Chất lượng và số lượng của các liên kết.
  • User Intent: Thỏa mãn ý định khách hàng.
  • Uniqueness: Tính độc đáo.
  • EAT: Sự tin cậy đến từ chuyên môn của người tạo nội dung.
  • Freshness: Tính “tươi mới” của nội dung, ý chỉ sự liên tục cung cấp thông tin mới và cập nhật thông tin cũ.
  • Speed: Tốc độ tải trang.
  • CTR: Tỷ lệ click trang.
  • Mobile Friendly: Thân thiện di động.

>> Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ SEO cho người mới [cập nhật 2023]

Ưu và nhược điểm của SEO website

Ưu điểm của SEO website

Các kiến thức về SEO website mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích khác nhau cho quá trình hình thành và phát triển thương hiệu. Một số ưu điểm mà kiến thức về SEO website mang lại có thể kể đến như:

  • Gia tăng lợi nhuận
  • Tiết kiệm kinh tế
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng
  • Gia tăng uy tín doanh nghiệp
  • Phát triển thương hiệu

Nhược điểm của SEO website

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, SEO website cũng còn một số hạn chế gây ra khó khăn cho doanh nghiệp.

  • Thời gian đầu tư dài
  • Đối thủ cạnh tranh gay gắt
  • Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO
  • Google thường xuyên update các thuật toán mới yêu cầu người làm SEO phải liên tục thay đổi để có thể thích ứng.

Tổng kết

Vậy là WebNow đã mang đến cho bạn những kiến thức về SEO website cho người mới. Hy vọng với bài viết này, WebNow đã giúp bạn có thêm thông tin trong việc ứng dụng kiến thức về SEO website hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website chuẩn SEO, hãy liên hệ với WebNow nhé!

Giữa hàng nghìn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, WebNow tự hào là đơn vị uy tín, chất lượng hàng đầu. Dưới đây là những lí do mà bạn nên sử dụng dịch vụ thiết kế website của WebNow:

Đội ngũ kĩ thuật viên với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website sẽ cung cấp cho bạn một website với:

  • Tích hợp đầy đủ tính năng, thân thiện với người dùng.
  • Chứng chỉ bảo mật an toàn SSL và HTTPS được cung cấp đầy đủ.
  • Giao diện hiện đại, độc đáo, chuẩn SEO.
  • Tính năng quản lý sản phẩm thông minh, linh hoạt.
  • Dễ dàng quản lý và vận hành trang web.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 của WebNow luôn nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc, băn khoăn về website của quý khách. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi luôn được áp dụng để chào đón khách hàng mới và tri ân khách hàng cũ.

WEBNOW - NAY CODE MAI GIAO

Hotline: 02862.722.577

Email: hi@webnow.vn

Địa chỉ: 81 liên khu 5-11-12 Bình Trị Đông, Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

Xem thêm: Từ khóa chuẩn SEO là gì, phân loại các dạng từ khóa chuẩn SEO