Chắc hẳn đã hơn một lần bạn nghe mọi người nhắc đến thuật ngữ link và những câu nói thông dụng như: click vào đường link, cho xin đường link để truy cập,… Trên thực tế, các đường link có vai trò vô cùng quan trọng và hầu như bất kì ai truy cập internet cũng đều phải tiếp cận với các đường link. Vậy liệu rằng bạn đã thực sự hiểu hết về khái niệm Link là gì? Cách sử dụng các loại link hiệu quả trong website? Nếu chưa thì hãy cùng WebNow tìm hiẻu trong bài viết dưới đây nhé!
Link là gì?
Link là một thuật ngữ tiếng Anh với tên gọi đầy đủ là hyperlink. Link được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là một dạng liên kết, trong nhiều trường hợp cũng có thể sử dụng thuật ngữ “siêu liên kết” để chỉ về nó. Link giữ vai trò thiết yếu trong hệ thống mạng máy tính, nó giữu chức năng như một lệnh tham chiếu đến dữ liệu trên một trang web cụ thể.
Link có thể tồn tại dưới rất nhiều định dạng khác nhau như một đoạn text, một hình ảnh hay một biểu tượng cụ thể nào đó với chức năng điều hướng người dùng đến một trang web khác khi click vào. Trên cơ sở phân tích các thành phần và hình thức hiển thị của đường link, ta có thể xác định các đường link hiện nay thường có 2 thành phần phổ biến là phần link và phần tử chứa đường link (còn được gọi là anchor text). Lấy một ví dụ đơn giản, là khi bạn click vào WebNow bạn sẽ được điều hướng chuyển đến trang web có địa chỉ URL là https://sgweb.vn. Thì ở đây, https://sgweb.vn chính là phần link, còn WebNow sẽ được gọi là phần tử chứa link.
Các loại link cơ bản
Chúng ta biết rằng, nếu dựa trên các thủ thuật để cấu thành, thì link chỉ tồn tại ở 1 loại duy nhất. Và đây cũng là quan niệm được đông đảo lập trình viên chấp nhận. Cấu trúc của một link cơ bản như sau: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> . Và tổ hợp các mã code này được gọi là thẻ <a>, nó giữ chức năng điều hướng người dùng đến một trang web mới khác với trang mà họ đang đọc.
Tuy nhiên, ở góc độ của những người hoạt động trrong lĩnh vực SEO, thì các loại link không chỉ có như vậy. Để giúp cho quá trình SEO trở nên hiệu quả, link đã được phân thành 2 loại phổ biến là internal link và external link.
Ý nghĩa của đường link là gì trong SEO
Internal link là gì?
Internal link là một liên kết nội bộ của một website nào đó. Chúng ta thường biết rằng, một đường dẫn URL thường có rất nhiều cấp, thì các internal link sẽ có tên giao thức và tên miền giống nhau, sự khác biệt là ở những cấp nhỏ hơn của đường link. Các internal link sẽ có khả năng điều hướng người dùng đến những trang khác nhau trong cùng một website. Lấy ví dụ, ta có website https://sgweb.vn/, các internal link sẽ là: https://sgweb.vn/thiet-ke-website/, https://sgweb.vn/tin-tuc/, https://sgweb.vn/ve-chung-toi/,…
Internal link là gì và có tác dụng gì trong SEO? Đối với SEO, người ta thường lập kế hoạch cho việc sử dụng internal link nhằm giúp việc SEO trở nên hiệu quả. Các bài viết trên website sẽ đươc phân chia thành nhiều cấp, những bài viết cấp nhỏ sẽ được ưu tiên viết trước và trỏ link qua lại, Sau đó, thực hiện viết những bài cấp cao hơn, và tiếp tục trỏ lên từ những bài viết cấp thấp cho những bài viết này. Có như vậy SEO mới đạt hiệu quả khả năng lên top google sẽ cao hơn.
External link là gì?
Ngược lại với internal link, external link lại là một liên kết ngoài trang (link out). Người ta sử dụng external link để dẫn người dùng đến một website hoàn toan khác với website hiện tại thông qua đường dẫn URL đã được đính kém ở một định dạng nào đó.
Việc sử dụng external link trong SEO cũng cần chú ý một số yếu tố nhất định. Khi quyết định thêm một external link cho bài viết, bạn cần đảm bảo nội dung của trang điều hướng đến phải có một số điểm chung nhất định với trang hiện tại. Nếu bạn trỏ link lung tung, đến những trang có nội dung không hề tương đồng sẽ khiến cho google đánh giá thấp về bài viết. Và tất nhiên, bài viết của bạn cũng sẽ rất khó để lên top trên công cụ tìm kiếm của google.
Hiểu hơn về anchor text
Anchor text là một định dạng được tạo ra bằng một đoạn văn bản, một hình ảnh hay một biểu tượng cụ thể nào đó có đính kém một liên kết. Người ta thường gọi anchor tex chính là phần tử chứa link và nó được sử dụng rất phổ biến. Trong SEO, anchor text giữ một vai trò khá quan trọng và luôn được chú trọng tối ưu. Thông thường, người ta sẽ đặt các anchor text đảm bảo không trùng nhau quá nhiều trong một bài viết. Tỉ lệ hoàn hảo chính là từ khóa chính chiếm 50%, và bổ sung các anchor text có chứa từ khóa chính kèm các từ khác chiếm 50% còn lại.
Tổng kết
Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi Link là gì? Cách sử dụng các loại link hiệu quả trong website.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website chuẩn SEO, bạn có thể liên hệ với WEBNOW. Chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế website chất lượng, chuyên nghiệp và uy tín nhất.
WEBNOW tự hào là đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, chất lượng và giá tốt hàng đầu thị trường. Chúng tôi luôn đặt uy tín và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.
Ngoài ra, hiện nay WEBNOW còn cung cấp các dịch vụ viết bài content chuẩn SEO cho website, chạy quảng cáo Facebook, chạy quảng cáo Google, thiết kế banner, thiết kế logo, quản lý và phát triển website… cực kì chuyên nghiệp và chất lượng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có nhu cầu.
WEBNOW - NAY CODE MAI GIAO
Hotline: 02862.722.577
Email: hi@webnow.vn
Địa chỉ: 81 liên khu 5-11-12 Bình Trị Đông, Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh