Trong thời đại thương mại điện tử ngày càng bùng nổ thì việc sở hữu một Website đã trở thành nhu cầu tất yếu của hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động hợp pháp và tạo dựng lòng tin đối với khách hàng, đăng ký Website với Bộ Công Thương là bước quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải tuân thủ.
Vậy thủ tục đăng ký Website với Bộ Công Thương có phức tạp hay không? Bài viết này, chúng ta sẽ cùng WebNow tìm hiểu về thủ tục đăng ký Website cũng như lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp nhé!
Tại sao phải đăng ký Website với Bộ Công Thương?
Đăng ký Website với Bộ Công Thương là nghĩa vụ pháp lý của mọi tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân có hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng Internet tại Việt Nam. Việc này nhằm mục đích tạo điều kiện dễ dàng để Bộ Công Thương kiểm soát, quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường số hóa.
Đăng ký website với Bộ Công Thương gồm các loại nào?
Theo khoản 8, Điều 3, Nghị định 52/2013/NĐ-CP: “Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Vì thế, các Website chỉ có mục đích giới thiệu thông tin về công ty, sản phẩm hay dịch vụ của họ mà không có chức năng đặt hàng hoặc thanh toán trực tuyến thì chỉ cần thông báo với Bộ Công Thương. Còn các Website có mục đích được dùng để mua bán, trao đổi hàng hóa bắt buộc phải đăng ký với Bộ Công Thương.
Website nào phải Thông báo với Bộ Công Thương?
Một số Website cần Thông báo với Bộ Công Thương bao gồm 2 loại chính:
- Các website thương mại điện tử bán hàng: là các Website được các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập nhằm phục vụ hoạt động xúc tiến bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ của họ.
- Ứng dụng di động bán hàng: là các ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động được thương nhân, tổ chức và cá nhân thiết lập nhằm phục vụ thúc đẩy hoạt động thương mại.
Website nào phải Đăng ký với Bộ Công Thương?
Có 2 loại chính phải đăng kí website với Bộ Công Thương bao gồm:
- Các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là những Website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập nhằm cung cấp nền tảng cho phép các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác tiến hành hoạt động mua, bán trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bao gồm các loại dưới đây:
- Sàn giao dịch thương mại điện tử: là các Website cho phép người dùng tự do đăng tin rao vặt, mua bán, trao đổi hàng hóa (cho*tot.com,…), cho phép họ tạo gian hàng trực tuyến (vat*gia,…) hoặc bán hàng hoá và thu tiền dịch vụ. Ví dụ: la*za*da.vn,..
- Website đấu giá trực tuyến: là Website cung cấp dịch vụ cho phép thương nhân, tổ chức và cá nhân không phải chủ sở hữu Website được tổ chức đấu giá bán hàng hoá của mình trên đó. Ví dụ: Shopee.vn,…
- Website khuyến mại trực tuyến: là những Website điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập nhằm mục tiêu tiến hành các chương trình khuyến mại đối với hàng hoá, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại đã thỏa thuận. Ví dụ: hot*deal.vn,..
- Ứng dụng di động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là các ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động được thương nhân, tổ chức thiết lập nhằm tạo điều kiện cho họ tiến hành hoạt động mua bán trực tuyến bao gồm: ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán trực tuyến và ứng dụng đặt hàng trực tuyến,..Ví dụ: Shopee App,..
Đăng ký website với bộ công thương có mất phí không?
Đăng ký Website với Bộ Công Thương không mất phí những dưới đây là những lưu ý khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký Website với Bộ Công Thương, bao gồm:
Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện việc đăng ký Website với Bộ Công Thương
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư.
- Quyết định thành lập (tổ chức).
- Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (cá nhân).
- Một số giấy tờ khác tùy theo ngành nghề, dịch vụ của Nhà bán hàng.
Các trang chính sách
Khi đăng ký Website với Bộ Công Thương, nhà bán hàng phải đáp ứng các trang chính sách theo yêu cầu bao gồm:
- Hướng dẫn mua hàng.
- Chính sách giao hàng.
- Hình thức thanh toán.
- Chính sách bảo mật thông tin.
- Chính sách bảo hành đổi trả.
- Chính sách xử lí khiếu nại.
- Chính sách vận chuyển và giao nhận.
- Chính sách riêng tư.
- Chính sách kiểm hàng.
Thông tin Website
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin ở cuối trang bao gồm mã số thuế, số điện thoại, địa chỉ của công ty,…Điều này sẽ giúp cho việc đăng ký Website với Bộ Công Thương thuận lợi hơn trong quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp.
Thủ tục đăng ký Website với Bộ Công Thương như thế nào?
Bước 1: Đăng ký/ đăng nhập tài khoản
Truy cập vào website Bộ Công Thương.
Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản/ nút “Đăng nhập” nếu bạn đã có tài khoản.
Sau khi Click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.
Nhập đầy đủ các thông tin phục vụ cho việc đăng kí.
- Thông tin thương nhân
- Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế).
- Điền các thông tin tên, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ….
- Thông tin tài khoản
- Tài khoản: mặc định theo mã số thuế công ty.
- Nhập mật khẩu và email (thường xuyên sử dụng để nhận được thông báo nhanh chóng từ bộ công thương).
- Thông tin người đại diện pháp luật
- Điền đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại di động,… theo mẫu.
Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản.
Bước 2: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại
- Khi đã có tài khoản, Nhà bán hàng cần:
- Truy cập vào website Bộ Công Thương.
- Điền thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu.
- Chọn một trong ba mục dưới đây:
- “Thông báo Website” nếu Website của Nhà bán hàng là Website bán hàng.
- “Đăng ký Website” nếu Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
- “Đăng ký đánh giá tín nhiệm” nếu Nhà bán hàng cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm Website.
- Điền thông tin tên Website, bao gồm:
- Thông tin về người sở hữu Website.
- Thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
- Thông tin về giá cả.
- Thông tin về điều kiện giao dịch chung.
- Thông tin về vận chuyển và giao nhận.
- Thông tin về các phương thức thanh toán.
- Nhập tên miền Website và nhập tất cả tên miền trỏ về Website nếu có (tên đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting).
- Chọn “File đính kèm” và tải lên hình ảnh Scan của các tài liệu như sau:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Quyết định thành lập (cơ quan tổ chức).
- Chứng minh nhân dân (cá nhân).
- Click vào nút “Chọn file” để Upload giấy phép đăng ký kinh doanh lên hồ sơ, sau khi chọn File rồi Click “Upload file”.
- Sau khi Upload File thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo Website bán hàng.
Bước 3: Bộ Công Thương xét duyệt hồ sơ
Hồ sơ sau khi được bổ sung tất cả các thông tin cần thiết sẽ được gửi ở trạng thái “Chờ Duyệt”. Bộ Công Thương sẽ gửi Email cho bạn để thông báo kết quả đăng ký Website trong thời gian khoảng 3 ngày làm việc.
Ngoài ra, trong trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp chưa được duyệt thì bạn phải xác nhận lại giấy tờ hoặc chỉnh sửa lại thông tin liên quan theo yêu cầu để được xét duyệt sớm nhất.
Bước 4: Chèn Logo của Bộ Công Thương vào Website
Tùy vào mục tiêu của doanh nghiệp mà Logo khi thực hiện đăng ký Website với Bộ Công Thương sẽ được đặt trên đầu trang Web hoặc cuối trang Web. Do đó, bạn nên chọn nơi đặt Logo sao cho khách hàng dễ nhìn thấy để thu hút sự chú ý từ họ.
Lợi ích của việc đăng ký Website với Bộ Công Thương
Tuân thủ theo quy định của pháp luật
Nếu doanh nghiệp của bạn đăng ký Website với Bộ Công Thương thì không những bạn đã tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam mà còn tuân thủ theo quy định của Bộ Công Thương.
Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các Website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.
Do đó việc thông báo/đăng ký Website với Bộ Công Thương là bước rất quan trọng khi xây dựng Web trên mạng Internet. Doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.
Nâng cao uy tín Website của doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp của bạn đã thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương thành công thì trang Web của bạn sẽ xuất hiện logo của Bộ Công Thương. Điều này, nâng cao uy tín Website trong mắt khách hàng, tạo dựng lòng tin vững chắc với họ, tránh bị lừa đảo.
Khẳng định thương hiệu
Việc đăng ký Website với Bộ Công Thương giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân trên không gian trực tuyến. Bên cạnh đó, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, phân phối các mặt hàng hợp pháp và hạn chế tình trạng giả mạo,..
Kết luận
Tóm lại, đăng ký Website với Bộ Công Thương là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng theo quy định. Bằng việc đảm bảo đúng quy trình, bạn có thể hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách hợp pháp, minh bạch. Bên cạnh đó, việc tuân thủ các quy định pháp luật không chỉ bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến bền vững tại Việt Nam.
WebNow tự hào là nơi cung cấp Website giá rẻ, chuyên nghiệp nhất trên thị trường, thiết kế theo mọi yêu cầu của khách hàng nhằm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Đặc biệt, công ty chúng tôi còn mang lại cho quý khách dịch vụ đăng ký Website với Bộ công thương, viết bài chuẩn SEO đưa trang Web của bạn lên top tìm kiếm Google để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Với đội ngũ kỹ thuật viên có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế Website, chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn một Website với:
- Tích hợp đầy đủ tính năng, thân thiện với người dùng.
- Chứng chỉ bảo mật an toàn SSL và HTTPS được cung cấp đầy đủ.
- Giao diện hiện đại, độc đáo, chuẩn SEO.
- Tính năng quản lý sản phẩm thông minh, linh hoạt.
- Dễ dàng quản lý và vận hành trang Web.
Ngoài ra, dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng 24/7 của WebNow luôn nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc, băn khoăn về Website của quý khách. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi mới nhất luôn được áp dụng để chào đón khách hàng mới và tri ân khách hàng cũ.
WEBNOW - NAY CODE MAI GIAO
Hotline: 02862.722.577
Email: hi@webnow.vn
Địa chỉ: 123/18A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh